Các dạng muối canxi

Canxi có vai trò quan trọng trong cơ thể con người, nhưng nó có nhiều dạng canxi khác nhau. Hãy cùng Dược phẩm Hutaphar tìm hiểu các dạng muối canxi ở bài viết sau.

1. Muối canxi

Muối canxi dễ dàng được nhận ra trong các phần hematoxylin và eosin bởi basophilia đồng nhất của chúng. Các dạng muối canxi khác nhau được sử dụng rộng rãi như là liệu pháp chính để liên kết phốt pho trong chế độ ăn uống và duy trì mức canxi bình thường ở trẻ em.

Tính hiệu quả nhất của muối canxi chính là là chất kết dính phốt phát nếu được uống ngay trước, trong hoặc ngay sau bữa ăn. Liều lượng muối canxi quy định là phải đảm bảo nó có tỷ lệ thuận với lượng phốt pho ước tính ăn vào mỗi bữa ăn. Vì khả năng hòa tan tốt hơn so với canxi cacbonat, canxi axetat đã được chứng minh là liên kết một tỷ lệ lớn hơn của phốt pho trong chế độ ăn uống với cùng một lượng canxi được hấp thụ.

Liều dùng canxi rất khác nhau và được điều chỉnh theo nồng độ canxi và phốt pho huyết thanh và tùy thuộc vào độ tuổi của bệnh nhân. Các biến chứng liên quan đến việc sử dụng muối canxi bao gồm tăng calci máu và vôi hóa mô mềm và tần suất của các vấn đề này tăng lên khi sử dụng đồng thời cùng với vitamin D

2. Các dạng muối canxi

2.1. Calcium glucoheptonate

Bổ sung canxi gluceptate được dùng cho những người không có đủ canxi trong chế độ ăn uống thường xuyên hoặc những người có nhu cầu nhiều canxi hơn. Chúng được sử dụng để ngăn ngừa hoặc điều trị một số tình trạng có thể gây hạ canxi máu (không đủ canxi trong máu). Cơ thể cần canxi để làm cho xương chắc khỏe. Canxi cũng cần thiết cho tim, cơ bắp và hệ thần kinh hoạt động tốt.

2.2. Canxi glubionate

Đây là một chất bổ sung khoáng chất để ngăn ngừa hoặc điều trị mức canxi trong máu thấp. Ở những người không nhận đủ canxi từ chế độ ăn uống.

2.3. Calcium gluconate

Canxi gluconate được sử dụng làm chất bổ sung khoáng chất và thuốc khi không đủ canxi trong chế độ ăn. Bổ sung này có thể được thực hiện để điều trị hoặc ngăn ngừa loãng xương hoặc còi xương, hậu quả của hạ canxi máu.

Calcium gluconate được khuyến cáo bằng cách tiêm vào cơ bắp. Hoặc cũng có thể dùng theo đường uống.

2.3. Calcium Citrate

Canxi citrate là một loại muối thường được sử dụng như một nguồn canxi trong nhiều loại thuốc bổ sung không cần kê đơn.

2.4. Calcium Phosphate

Calcium Phosphate thường được xem như là một chất bổ sung không cần kê đơn. Thuốc kháng axit hoặc là một thành phần được thêm vào trong một số loại kem đánh răng.

2.5. Calcium lactate

Canxi lactate là một loại muối bao gồm hai anion lactate cho mỗi cation canxi (Ca2 +). Được điều chế thương mại bằng cách trung hòa axit lactic với canxi cacbonat hoặc canxi hydroxit.

Được FDA phê chuẩn là một thực phẩm an toàn. Canxi lactate được sử dụng làm chất làm săn chắc, chất tạo hương vị, chất men, chất ổn định và chất làm đặc.

Canxi lactate cũng được tìm thấy trong các chất bổ sung chế độ ăn uống hàng ngày canxi. Nó cũng có sẵn trong các hình thức hydrat khác nhau, trong đó canxi pentahydrat canxi là phổ biến nhất.

2.6. Calcium carbonate

Canxi cacbonat là một loại muối vô cơ được sử dụng làm thuốc kháng axit. Nó là một hợp chất cơ bản hoạt động bằng cách trung hòa axit hydrochloric trong dịch tiết dạ dày. Việc tăng pH sau đó có thể ức chế hoạt động của pepsin.

Sự gia tăng các ion bicarbonate và prostaglandin cũng có thể mang lại hiệu quả bảo vệ tế bào. Canxi cacbonat cũng có thể được sử dụng như một chất bổ sung dinh dưỡng hoặc để điều trị hypocalcem.

3. Vai trò của Canxi

Canxi đóng một vai trò quan trọng trong giải phẫu, sinh lý và sinh hóa của sinh vật và của tế bào, đặc biệt là trong quá trình dẫn truyền tín hiệu. Bộ xương hoạt động như một nơi lưu trữ chính cho nguyên tố và giải phóng các ion Ca2 + vào máu trong các điều kiện được kiểm soát.

Canxi tuần hoàn ở dạng tự do, bị ion hóa hoặc liên kết với protein trong máu như albumin huyết thanh. Mặc dù lưu lượng canxi đến và từ xương là trung tính, khoảng 5 mmol được chuyển qua một ngày.

Xương đóng vai trò là điểm lưu trữ quan trọng đối với canxi, vì nó chứa 99% tổng lượng canxi của cơ thể. Lượng canxi thấp cũng có thể là một yếu tố nguy cơ trong sự phát triển của bệnh loãng xương.

Dạng canxi được hấp thụ tốt nhất thuốc viên muối canxi như carbonate hoặc phosphate.

Canxi gluconate và canxi lactate được phụ nữ mang thai hấp thụ tốt.

Người cao niên hấp thụ canxi lactate, gluconate và citrate tốt hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Developed by NAMMEDIA.VN
Bản đồ
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay