Các bệnh thường gặp sau mưa lũ

Sau mưa lũ, người dân đối mặt với nhiều nguy cơ bệnh tật, bao gồm các bệnh đường hô hấp, tiêu hóa, bệnh truyền nhiễm, đau mắt đỏ… Hãy cùng Dược phẩm Huta tìm hiểu các bệnh thường gặp sau mưa lũ để có cách khắc phục và phòng tránh bệnh

1. Bệnh ngoài da

Những bệnh ngoài da như chốc lở, ghẻ, nấm ăn chân là những bệnh thường gặp nhất khi bước vào mùa lũ lụt. Việc phải thường xuyên ngâm mình trong nước bẩn, không đủ nước sạch để vệ sinh cá nhân. Tạo điều kiện cho những loại vi khuẩn có trong nước tấn công vào những vùng da trầy xước, nhạy cảm, gây ngứa ngáy khó chịu, nổi mề đay khắp người.

Cách phòng tránh:

Sử dụng những loại giày chuyên dụng khi lội nước để bảo vệ đôi chân. Tránh gây trầy xước tạo môi trường cho vi khuẩn tấn công.

Không ngâm mình trong nước dơ quá lâu. Sau khi lội nước về phải tắm bằng nước sạch, rửa, kỳ cọ tay chân thật sạch. Nhất là những bộ phận như móng tay, móng chân, các kẽ ngón tay, chân…

Hong khô giày, tránh mang vớ ướt hoặc giày ẩm liên tục. Dễ gây nấm chân, hôi chân với những mùi hôi khó chịu.

Khi ngứa ngáy khó chịu thì nên thoa tay nhẹ nhàng. Không nên gãi mạnh gây trầy xước da. Không dùng xà bông khi các kẽ ngón chân đã bị tổn thương vì dễ gây kích ứng da.

Không dùng giày, dép, quần áo hoặc những vật dụng chung với người khác vì rất dễ bị lây bệnh.

Khi phát hiện những tổn thương do nấm ăn chân hãy bôi các thuốc trị nấm chuyên biệt hoặc ngâm chân bằng các dung dịch như dấm, rượu, muối, gừng, phèn chua… để sát trùng. Sau đó nghỉ ngơi tốt và hạn chế tiếp xúc với nước để bệnh mau thuyên giảm.

2. Sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm vi rút dengue có trong muỗi vằn gây ra, dễ diễn biến thành dịch do muỗi đốt người bệnh nhiễm vi rút truyền sang người lành.

Sau mưa lũ không khí ẩm, xung quanh nhiều ao tù nước đọng tạo điều kiện cho muỗi phát triển.

Phương pháp phòng bệnh:

Mắc màn khi ngủ kể cả ban ngày để tránh bị muỗi đốt, nên cho trẻ em mặc quần áo dài tay, thoa các dung dịch chống muỗi đốt. Nếu xung quanh bị ngập lụt thì nên xông khói để xua muỗi hoặc sử dụng nhang muỗi, tinh dầu để xua muỗi trong phòng.

Với những nơi không ngập lụt thì những cơn mưa đi qua cũng để lại nhiều ao tù nước đọng, vì thế chúng ta có thể lấp đầy các hố nước bằng đất, đá hoặc tháo cạn nước trong các ao nước này.

Nếu trong gia đình có người bị sốt xuất huyết thì nên ngủ trong mùng hoặc rèm che – được tẩm hóa chất diệt muỗi, tránh muỗi đốt khiến bệnh lây lan cho người khác.

3. Bệnh dịch tả

Ô nhiễm nguồn nước khi mùa mưa lũ đến. Khiến người dân bị thiếu nước sạch sử dụng là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tả. Biểu hiện rõ rệt nhất của bệnh tả chủ yếu là nôn và tiêu chảy nhiều lần gây mất nước trầm trọng, khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi và uể oải.

Vi khuẩn bệnh tả có tồn tại trong nước lũ trong thời gian dài, sau đó nhiễm vào thức ăn, nước uống khi người bệnh sử dụng nguồn nước không được đun sôi và khử khuẩn này.

Phương pháp phòng bệnh

Bệnh tả có thể phòng ngừa bằng vacxin vì thế mẹ có thể cho con trẻ tiêm ngừa lúc nhỏ để phòng chống bệnh.

Trong môi trường lũ lụt, chúng ta nên tích trữ nước sạch để sử dụng. Thực hiện ăn chín uống sôi và hạn chế ăn rau sống, thức ăn sống trong thời gian này.

Cố gắng giữ gìn tay chân sạch sẽ, nếu có thể hãy sử dụng nước rửa tay khô phòng trường hợp không có nước, hoặc nếu có đủ nước sạch thì hãy rửa tay sạch bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Không được đi vệ sinh bừa bãi vì bệnh cũng lây lan qua chất thải của người bệnh. Thường xuyên sát khuẩn nhà vệ sinh bằng vôi bột, Cloramin B…

Khi phát hiện những dấu hiệu người thân hoặc những người xung quanh bị tiêu chảy cấp thì phải nhanh chóng báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được khám và điều trị kịp thời

4. Bệnh về đường hô hấp

Mưa gió liên tục, bão lũ khiến chúng ta thường xuyên phải tiếp xúc với nước lạnh. Với những gia đình nước ngập sâu thì không tránh khỏi ngâm mình trong nước dễ nhiễm lạnh. Điều này dễ dẫn đến cảm lạnh, viêm đường hô hấp,.

Phương pháp phòng bệnh

Trong thời gian này chúng ta phải tăng cường giữ ấm cổ họng, uống nước ấm, tránh hút thuốc lá và sử dụng những chất kích thích như rượu, bia. Thay vào đó uống nước nhiều để tăng cường sức đề kháng.

Ra đường nhớ mặc áo mưa, nếu bị dính nước mưa nên về nhà tắm nước ấm, lau khô bằng khan. Mặc quần áo ấm áp, ăn những thức ăn nóng để làm tăng nhiệt, giữ ấm cơ thể hiệu quả.

Bổ sung những loại thực phẩm chứa nhiều chất oxi hóa, vitamin và khoáng chất. Bên cạnh đó sử dụng những trái cây giàu vitamin C như cam, chanh, bưởi, đu đủ, kiwi,…để tăng cường đề kháng, chống lại vi khuẩn xâm nhập gây bệnh.

5. Đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ là bệnh thường gặp ở cả người lớn lẫn trẻ nhỏ. Bệnh dễ bùng phát thành dịch tại những nơi mà điều kiện vệ sinh, nước sạch không bảo đảm.

Trong mùa mưa lũ, thời tiết ẩm tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus phát triển. Kèm theo đó là việc phải sử dụng nguồn nước bị nhiễm bẩn khiến số người mắc bệnh đau mắt đỏ tăng cao sau mùa mưa.

Phương pháp phòng bệnh

Cần vệ sinh mắt bằng nước muối vô khuẩn. Không rửa mặt hoặc tắm bằng nước bẩn.

Không để trẻ em tắm gội, chơi đùa với nước bẩn, không đưa tay lên mặt, đặc biệt là mắt, mũi, miệng.

Hy vọng qua bài viết “Các bệnh thường gặp sau mưa lũ” bạn sẽ có thêm kinh nghiệm hay. Bạn hãy chia sẽ để nhiều người có thêm kinh nghiệm cho mình trong những ngày mưa lũ bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


Developed by NAMMEDIA.VN
Bản đồ
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay